สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)

แถลงข่าวชี้แจงกรณี “แรดขาว” เสียชีวิต

visibility 3,859

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ภายใต้สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ได้จัดงานแถลงข่าวชี้แจง กรณี “แรดขาว” เสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร, นายวีระพล บุญชูดวง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการสัตว์ และนายสัตวแพทย์ชาตรี คูหเทพารักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานสัตวแพทย์อนุรักษ์และวิจัยของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นผู้แถลงชี้แจง ในวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2558
ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงนคร (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “แรดขาวที่เสียชีวิต ชื่อ โรเจอร์ เพศผู้ อายุ 13 ปี 1 เดือน ซึ่งจากการดำเนินการตรวจพิสูจน์ซาก โดนสัตวแพทย์ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เบื้องต้นพบว่ามีแผลทะลุในกระเพาะอาหารและมีการติดเชื้อในกระเพาะอาหารร่วมด้วย โดยปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดที่แน่ชัด ซึ่งการติดเชื้อส่งผลให้ทางเดินอาหารหยุดการทำงาน โดยสังเกตได้จากอาหารในลำไส้มีลักษณะแห้งน้ำ และอัดแน่นเป็นก้อนค่อนข้างแข็ง นอกจากนี้ยังพบการแตกของลำไส้และม้ามทำให้มีเลือดออกในช่องท้องด้วย อีกสาเหตุหนึ่งอาจจะเกิดจากการถูกกระแทกที่บริเวณช่องท้อง หรือช่วงอกมาก่อน อาจจะมีการต่อสู้หรือไล่ชนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้อวัยวะภายในได้รับแรงกระแทก เกิดฉีกขาดจนเสียชีวิต อย่างไรก็ตามสาเหตุที่แท้จริงต้องรอผลชันสูตรของชิ้นเนื้อที่นำ ไปตรวจ ณ ห้องปฏิบัติการของคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ รวมถึงส่งตรวจสารพิษในอาหารที่ได้เก็บจากกระเพาะและลำไส้ ไปยังห้องปฏิบัติการของสถาบันสุขภาพสัตว์ จังหวัดลำปาง อีกครั้งหนึ่ง” ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน กล่าว
การเสียชีวิตในครั้งนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ต้องรอผลชันสูตรที่ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาและดูแลแรดขาวต่อไป



  • สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)
    33 หมู่ที่ 12 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 50230