สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่สุดน่ารัก “ลูกลิงกระรอก” สัตว์ป่าขนาดเล็กจากทวีปอเมริกาใต้

visibility 921

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีสมาชิกใหม่ที่เกิดภายในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเป็นสัตว์ตัวจิ๋ว “ลูกลิงกระรอก” (Common Squirrel Monkey) สัตว์ป่าขนาดเล็กจากทวีปอเมริกาใต้ จำนวน 1 ตัว พร้อมทั้งได้นำมาให้นักท่องเที่ยวยลโฉม และสัมผัสกับความน่ารักของลูกลิงกระรอกอยู่ในส่วนจัดแสดงโซนจากัวร์เทรล

นายกฤษดา ลาพิมล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลส่วนแสดงลิงกระรอก เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ว่าได้มีสมาชิกใหม่เป็นลูกลิงกระรอก จำนวน 1 ตัว ยังไม่ทราบเพศ และขณะนี้ลูกลิงกระรอก มีอายุ 27 วัน ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่และพ่อเป็นอย่างดี มีสุขภาพที่แข็งแรง และเนื่องจากลูกเกาะอยู่บนหลังแม่ตลอดเวลา แม่ลิงกระรอกมีอาการหวงลูกไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ จึงต้องรอสักระยะหนึ่งถึงจะตรวจสอบเพศได้ ซึ่งในปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีลิงกระรอกอยู่ในส่วนแสดง รวมทั้งสิ้น 9 ตัว และนักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักของลูกลิงกระรอกได้ทุกวัน ในส่วนจัดแสดงโซนจากัวร์เทรล”

สำหรับ “ลิงกระรอก” (Common Squirrel Monkey) เป็นลิงขนาดเล็ก ขนาดของลำตัววัดจากหัวจดโคนหางยาวประมาณ 12 นิ้ว หางมีความยาวมากกว่าลำตัว หางยาวประมาณ 16 นิ้ว มีรอบจมูกและปากเป็นวงสีดำ ใบหน้าเป็นสีชมพู หรือสีเนื้อ มองผ่านๆ เหมือนสวมหน้ากากอยู่ ดวงตาสีน้ำตาลดำ มีขนสีน้ำตาลแซมด้วยสีเทาเหมือนกระรอก บริเวณศีรษะจะมีขนสีดำขึ้นแซมอยู่ทั่วไป ขนบริเวณใต้อกลงไปถึงใต้หางจะมีสีเหลืองนวล ส่วนขนบริเวณแขนและขามีสีเหลืองส้ม ปลายหางมีขนสีดำ มีนิ้วมือนิ้วเท้าข้างละ 5 นิ้ว คล้ายกับนิ้วมือคนแต่จะยาวกว่า เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม นับว่าเป็นลิงที่ตัวเล็กและน้ำหนักเบามาก ตัวผู้จะตัวโตกว่าและมีหัวที่ใหญ่กว่าของตัวเมีย แต่เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้จะมีสีสันที่สดใสกว่าตัวเมีย

“ลิงกระรอก” มีนิสัยไม่ดุร้าย รักความสงบไม่ก้าวร้าว ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ชอบกระโดดโลดเต้นไปมา เวลากระโดดจะกระโดดไปพร้อมๆ กันทั้ง 4 ขา ไม่ค่อยชอบเดินบนพื้นดิน เวลานอนชอบนอนบนต้นไม้สูงๆ นอนบนคาคบไม้ จะไม่ลงมานอนบนพื้นดิน หรือในซอกโพรง ทั้งนี้ ลิงกระรอกผสมพันธุ์ได้ตลอดปี ตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว อายุยืนราว 20 ปี พบในทวีปอเมริกาใต้ กินผลไม้ ดอกไม้บางชนิด ลูกนก จิ้งจก ไข่นก กบ และแมลงต่างๆ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โทร. 053 – 999000, Line : @nightsafari, Facebook : เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari



  • สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)
    33 หมู่ที่ 12 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 50230