สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จัดบุฟเฟ่ต์ผลไม้ให้แรดขาว “พี่ฮอร์นและน้องกอหญ้า” พร้อมร่วมปลุกจิตสำนึกการอนุรักษ์ใน “วันแรดโลก” (World Rhino Day) 22 กันยายน นี้

visibility 6,158

วันที่ 22 กันยายน 2565 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ชวนรำลึกถึง “แรด” สัตว์เลือดอุ่นขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ใน “วันแรดโลก” (World Rhino Day) วันที่ 22 กันยายน ของทุกปี และร่วมปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ “แรด”ก่อนที่สัตว์ชนิดนี้จะสูญพันธุ์ไปจากโลก ดังเช่นการสูญพันธุ์ของแรดในประเทศไทย

นางสาวฐิติรัตน์ ต๊ะวันวงค์ ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ตระหนักถึงความสำคัญ “วันแรดโลก” ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี โดยในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยเคยมีแรดถึง 2 สายพันธุ์ คือ แรดชวา และแรดสุมาตรา (กระซู่) ปัจจุบันได้สูญพันธุ์จากประเทศไทยไปแล้ว และไม่พบการดูแลแรดทั้งสองสายพันธุ์นี้ในสวนสัตว์ เนื่องจากจำนวนประชากรที่พบในธรรมชาติมีน้อยมาก ไม่ถึง 100 ตัว เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีแรดอีก 3 ชนิด คือ แรดอินเดีย แรดดำ และแรดขาว ก็นับว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้สูญพันธุ์เช่นเดียวกัน โดยทั่วโลกมีแรดทั้งหมดจาก 5 สายพันธุ์ หลงเหลืออยู่เพียงไม่เกิน 30,000 ตัว เท่านั้น

และปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีแรดอยู่ในความดูแลและการอนุรักษ์ คือ “แรดขาว” (White rhinoceros) ซึ่งเป็นแรดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีน้ำหนักตัวสูงถึง 3,500 กิโลกรัม จำนวน 2 ตัว ชื่อ พี่ฮอร์น (เพศผู้) อายุ 27 ปี และ น้องกอหญ้า (เพศเมีย) อายุ 20 ปี โดยได้รับการดูแลและอนุรักษ์อยู่ในส่วนแสดงซาวันนาซาฟารี ซึ่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ดูแลแรดขาวมาเป็นระยะเวลากว่า 17 ปี แรดทั้งสองตัวนี้มีความผูกพันและสนิทสนมกับผู้เลี้ยง และชอบให้อาบน้ำ ขัดตัว ซึ่งเป็นการสร้างความผ่อนคลายให้กับพี่ฮอร์นและน้องกอหญ้า สองสมาชิกแรดขาวได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง “แรดขาว” ยังเป็นหนึ่งใน Big Five ของกิจกรรม Behind the Zoo ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีอีกด้วย

ทั้งนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการคงอยู่ของสายพันธุ์แรดทั้ง 5 ชนิดทั่วโลก ใน “วันแรดโลก” 22 กันยายนนี้ และขอเชิญชวนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ โดยการเยี่ยมชม “แรดขาว” ได้ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 053-999000 หรือทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย Facebook : เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari, LineOA : @nightsafari, Tiktok และ IG : chiangmainightsafariari



  • สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)
    33 หมู่ที่ 12 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 50230